Du học sinh việt nam tại Nhật Bản có đông không?

0

Nhật Bản hiện nay là quốc gia có nền giáo dục phát triển và thu hút bậc nhất châu Á, chính vì thế số lượng du học sinh quốc tế đến đây hàng năm là một con số cực kỳ lớn, trong đó có du học sinh Việt Nam. Vậy du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay bao nhiêu? Cùng Thanh Giang tìm hiểu qua những con số dưới đây nhé!

Thống kê số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay

Theo khảo sát mới nhất từ tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy, lượng du học sinh quốc tế đã có sự giảm mạnh do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 dẫn đến phải hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch du học Nhật, trong đó có du học sinh Việt Nam. 

Sau con số kỷ lục có đến 312.214 du học sinh quốc tế vào tháng 5 năm 2019 thì đến tháng 5 năm 2020 số lượng sinh viên nước ngoài ở Nhật Bản đã giảm 10,4% so với một năm trước đó, xuống còn 279.597 người. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ, có đến 62.233 du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, chỉ sau Trung Quốc (121.845 người).

Tuy nhiên theo dự kiến, chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép visa du học và kinh doanh bay 1 ngày 1000 người và từ ngày 1/3 thì sẽ cho phép tất cả visa với 5000 người bay mỗi ngày. Điều này sẽ đưa những chuyến bay du học dần dần quay lại và viết tiếp ước mơ du học của hàng nghìn du học sinh Việt Nam và quốc tế.

Thực trạng du học sinh Việt Nam tại Nhật hiện nay

du học sinh việt nam tại nhật bản

Có thể thấy rằng tình trạng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Chương trình phóng sự クローズアップ現代 của NHK đã phát một phóng sự về cơn sốt du học Nhật Bản đến từ Việt Nam trong những năm gần đây, chỉ trong 10 năm mà số lượng du học sinh Việt Nam đã tăng 20 lần, với khoảng 75.000 du học sinh. Cùng với đó thì số lượng phạm tội của người Việt cũng tăng gấp 8 lần so với cách đây 5 năm (1208 người bị bắt trong 2016), con số này đã vượt qua cả số lượng phạm tội của người Trung Quốc tại Nhật Bản! 

Do đó các em cần xem xét lại mục đích đi du học Nhật Bản của mình là gì? Để nâng cao kiến thức hay chỉ để làm kinh tế. Nếu với mục đích thứ 2 thì có lẽ xuất khẩu lao động Nhật Bản là con đường phù hợp hơn đúng không nào. Cuộc sống du học sinh Nhật Bản sẽ xoay quanh học tập, làm thêm và trải nghiệm tuy nhiên các em cần cân bằng những yếu tố này để không ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và đôi khi có thể đi vào con đường phạm pháp. 

Có nên đi du học Nhật Bản trong tình hình hiện nay?

Du học Nhật Bản vẫn luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho những bạn thực sự mong muốn được tiếp tục chinh phục con đường tri thức tại xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh hiện nay có nên đi hay không có lẽ vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Hiện nay chúng ta cần xác định với xu hướng chung của thế giới đó là sống chung với dịch bệnh đồng thời có những biện pháp về ý tế và ý thức cá nhân để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân. Do đó, nếu bạn đang có mong muốn du học Nhật Bản thì không nên quá lo lắng mà thay vào đó hãy cố gắng học tập thật tốt, tiếng Nhật và những kiến thức chuyên môn, rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt để một khi Nhật Bản mở cửa thì chúng ta đã thực sự sẵn sàng.

Nói chung, du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay chiếm một lượng lớn trong cộng đồng du học sinh Nhật Bản. Với những thông tin Thanh Giang vừa chia sẻ, hy vọng những ai đang là du học sinh thì sẽ có những suy nghĩ, ý chí vững vàng trong hành trình du học còn những bạn du học sinh tương lai thì sẽ có cho mình sự lựa chọn đúng đắn. Liên hệ Thanh Giang qua số Hotline 091 858 2233 để được tư vấn thêm về du học Nhật Bản nếu bạn quan tâm nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.